Tuesday, March 01, 2005

ยินดีต้อนรับสู่วงสนทนา "ธารปัญญา"

วันนี้เป็นวันที่ผมส่งต้นฉบับการแปลหนังสือ "intuition" ฉบับสมบูรณ์ให้กับทางสำนักพิมพ์ใยไหม ผมได้ลองติดตามดูความรู้สึกของตัวเอง ... พบว่าสิ่งแรกที่รู้สึกก็คือ “ยินดี” ที่ได้ทำงานนี้สำเร็จลุล่วงไปได้ หลังจากที่ใช้เวลาอยู่กับหนังสือเล่มนี้นานถึง 5 เดือนเต็ม สำหรับความรู้สึกอื่นๆ ที่ตามมาก็คือ รู้สึก “ใจหาย”บ้างเล็กน้อย ทั้งนี้คงเป็นเพราะว่า “ขลุก...ปลุกปล้ำ” อยู่กับหนังสือเล่มนี้มาช่วงเวลาหนึ่ง ซึ่งความรู้สึกในทำนองนี้บางทีก็ค่อนข้างอันตรายเหมือนกัน เพราะมันทำให้เรา “ยึดติด” รู้สึกเป็นเจ้าข้าวเจ้าของสิ่งนั้นๆขึ้นมา

ผมอยากจะเปิดเผยว่าการแปลหนังสือเล่มนี้ ถือเป็นผลงานการแปลหนังสือครั้งแรกของผม ผมเคยคิดจะแปลหนังสือมาหลายครั้งแล้ว แต่ในที่สุดก็ตัดใจ ทำไม่ได้ซะที เพราะอะไรนะหรือ? ... ส่วนใหญ่ก็เป็นเพราะผมยังไม่ “in” กับหนังสือที่จะแปลนั้นอย่างเต็มที่ คือ “in” แค่เพียงบางส่วน อาจจะเป็น 30 – 40 % ส่วนที่เหลือยังรู้สึกว่า “ไม่ใช่” และหากจะต้องแปลทั้งหมด ก็ยังรู้สึกฝืนใจพอสมควร ... จนกระทั่งผมได้มาพบกับ “intuition” เล่มนี้ ที่ท่าน Osho ได้ถ่ายทอดสิ่งต่างๆ ผ่านความคิดของท่านออกมาเป็นคำพูด และมีผู้นำมาถอดความไว้

ก่อนที่จะตัดสินใจแปล ผมได้อ่านหนังสือเล่มนี้ถึง 2-3 เที่ยว มีประเด็นที่ “โดนใจ” ผมหลายประเด็น อยากจะสื่อให้ผู้อื่นได้รับทราบ แต่ครั้นพอเริ่มต้นแปลก็พบว่ามีข้อจำกัดอยู่บ้างในเรื่องการใช้คำการใช้ภาษา มีหลายๆ จุดที่ผมต้องตีความผ่าน “ตัวกรอง” ของผมเอง ซึ่งก็ไม่แน่ใจเหมือนกันว่าจะตรงกับเจตนาของท่าน Osho หรือไม่ เพียงใด .... และนี่คือจุดประสงค์หลักที่ผมได้เปิดพื้นที่แห่งนี้ขึ้น เพื่อสะท้อนมุมมอง และความคิดที่อยู่เบื้องหลังการตีความของผม

ในแต่ละวันผมจะพยายามหยิบยกประเด็นต่างๆ ในหนังสือมาใส่ไว้ และพยายามจะขยายความประเด็นต่างๆเหล่านั้น หรือแบ่งปันประสบการณ์บางส่วนกับผู้อ่าน ผมหวังว่าเวทีแห่งนี้จะสามารถกระตุ้น “สายธารแห่งปัญญาญาณ” ของพวกเราทั้งหลายให้ไหลหลั่งออกมาอย่างต่อเนื่อง และสามารถทำให้ทุกคนมีชีวิตที่ได้ “สมดุล” คือได้รับความสำเร็จทั้งในทางโลก และในทางธรรม (ความสุข)

ผมจึงขอเชิญชวนผู้อ่านทุกท่านได้ร่วมกันสร้างวงสนทนา “ธารปัญญา” นี้ขึ้นโดยการเสนอข้อคิด มุมมองของท่าน ตลอดจนร่วมกันแบ่งปันประสบการณ์การสร้าง “ปัญญาญาณ” กันมามากๆ นะครับ

7 Comments:

At Thu Feb 24, 09:36:00 PM, Anonymous Anonymous said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At Mon Feb 28, 04:33:00 PM, Anonymous Pete said...

This comment has been removed by a blog administrator.

 
At Wed Mar 02, 04:40:00 PM, Anonymous Anonymous said...

หนังสือ "intuition" นี้จะวางตลาดเมื่อไร? มีชื่อภาษาไทยว่าอะไร? ราคาเท่าไร? ... ถามมากจัง !

 
At Wed Mar 09, 04:31:00 AM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีครับ อ. ประพนธ์

ยินดีด้วยครับที่ได้เห็น Blog นี้เปิดตัวให้เป็นอีกแหล่งที่ได้ติดตามวิธีคิดของอาจารย์ รวมทั้งเปิดโอกาสให้เข้ามาแลกเปลี่ยนความรู้กัน

เหมือนว่าโฟกัสของ Blog นี้จะไม่ใช่ KM ใช่มั้ยครับ เรื่อง Intuition ดูจะใหม่สำหรับผมมาก ยังไงขอสมัครเป็นศิษฐ์ด้วยคนครับ

พูนลาภ

 
At Sat Apr 02, 08:31:00 PM, Anonymous apiwat said...

สวัสดีครับ อจ.ประพนธ์...

ผมได้มีโอกาสซื้อหนังสือเล่มนี้ 4 เล่ม ในวันเสาร์ ที่ 27 มีค 48 พร้อมกับได้พูดคุยกับอจ.ด้วย เหตุเพราะชื่อ"OSHO" นี้ไม่ได้แปลกสำหรับผม เนื่องจากได้ติดตาม และใช้ผลงานของท่านในบางโอกาส

ท่าน OSHO ได้ออกผลงานมามากมาย ล้วนแล้วแต่เน้นผลงานด้านสมาธิแบบเซน เต๋า โยคะ พุทธ หากมีผู้ที่ชื่นชอบในแนวทางนี้ แนวทางของท่าน OSHO น่าสนใจมาก ผมเชื่อว่ามีหลายๆคนพยายามนำเสนอ"หลักการ"เดิม แต่หลากวิธีการมากขึ้น ทั้งนี้ เพื่อให้"วิธีการ"นั้นเหมาะกับจริตของแต่ละปัจเจกบุคคล เรียกว่าโดนใจก่อนแล้วจึงจะรับหลักการบางอย่าง ผมพบแนวคิดของท่าน OSHO ผ่านสื่อๆหนึ่ง สื่อนั้นคือ "OSHO Transformation Tarot" ผมมองเป็นงานศิลป์ ผมรู้สึกว่า คนทุกคนในโลกนี้ อาจเห็นดวงอาทิตย์ดวงเดียวกัน แต่ต่างความรู้สึกกัน เช่นเดียวกับการแปลความความหมายหนึ่ง อาจจะเป็นการปิดกั้น"ความจริง"ที่ควรจะเป็นจริงๆก็เป็นได้ จึงหลีกเลี่ยงที่จะไม่นิยามลงไปชัดๆ เราจะรู้สึกว่า อืมม...เห็นภาพแล้วบรรยายไม่ถูก ดังเช่นคำว่า intuition ที่แปลว่า ปิ๊งแว้บ ในความรู้สึกของผมคือการหยั่งรู้ หลายสิ่งหลายอย่างเราไม่เห็น แต่เราสามารถรู้สึกได้...ภาพทั้ง 79 ใบที่ผมมีโอกาสได้เห็นจะนำเสนอเรื่องราวของจิต เรื่องราวของความรู้สึก ผมรู้สึกถึงการที่ท่าน OSHO กำลังใช้วิธีการที่เรียกว่าจิตสื่อจิตอยู่

แนวคิดของท่าน OSHO มีความคล้ายกับท่านอาจารย์พุทธทาส ท่านอาจารย์ชา แห่งวัดหนองป่าพง ครั้งหนึ่งที่ผมได้มีโอกาสได้อ่านเรื่องอายตนะ 6 ของท่านอาจารย์ได้เปรียบแมงมุมที่ชักใยออกไป แล้วเฝ้ารอเหยื่อตรงศูนย์กลางใยแมงมุม เมื่อแมลงอื่นเดินพลัดหลงมาที่ส่วนของใยที่ยาวที่สุดจากศูนย์กลาง แมงมุมก็สามารถรับรู้ได้ทันทีว่ามีเหยื่อติดกับดักที่วางไว้แล้ว การหยั่งรู้ก็เหมือนกับแรงสั่นสะเทือนใยแมงมุมที่เหยื่อกระทบถูก ส่งผ่านมาที่เจ้าแมงมุมที่อยู่ตรงกลางนั้น มันรู้สึกได้...

 
At Tue Aug 09, 01:35:00 AM, Anonymous Anonymous said...

เคยอ่านหนังสือหัวใจใหม่...ชีวิติใหม่และฟังบรรยายของนพ.วิธานถ้าจำไม่ผิดมี อ.วิศิษฐ์ วังวิญญูเป็นผู้เขียนคำนิยม พอได้มาอ่านหนังสือปัญญาญาณก็พบชื่อของอาจารย์วิศิษฐ์ เช่นเดียวกันจึงอยากอ่านเรื่องราวชีวิตและงานของอาจารย์วิศิษฐ์บ้างค่ะ

 
At Sun Nov 22, 04:36:00 AM, Blogger แม่หมู said...

ชอบมาก...วันนี้เวลาน้อย จะต้องขอเข้ามาอ่านอีกค่ะ

 

Post a Comment

<< Home