Friday, March 04, 2005

เศษขยะ กับ ความคิด

เช้าวันนี้ในระหว่างที่ผมขับรถมาทำงาน ... บนเส้นทางถนนวิภาวดีรังสิต ... ผมพบขยะโดยเฉพาะกระดาษตกเกลื่อนกลาด ... ปลิวว่อนอยู่บนท้องถนนมากมาย ... ในใจคิดต่อไปว่า … “มองไม่น่าดูเลย ถนนนี้เป็นเส้นทางที่มาจากสนามบินด้วย หากชาวต่างชาติที่เข้ามาเที่ยวเมืองไทยเห็นเศษขยะเหล่านี้ คงจะรู้สึกไม่ดีกับเมืองไทยแน่ ๆ” พอคิดได้เพียงแค่นี้ ... ก็มีเสียงอีกเสียงหนึ่งแทรกขึ้นมาว่า “ทำไมต้องคิดอะไรมากมาย น่าจะหัดตัดความคิดเรื่องที่จะต้อง มองดูดี ออกไปบ้าง" พอถูกทักเพียงเท่านั้น ความคิดของผมก็ “สะดุด” แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าผม “หยุดคิด” เรื่องนี้ซะทีเดียว ผมยังคงคิดต่อไปอีกว่ากระดาษ (และขยะ) เหล่านี้มาจากไหน? ครั้นพอขับรถไปเรื่อย ๆ ในที่สุดก็ได้รับคำตอบ เพราะได้เห็นว่ารถขยะที่วิ่งอยู่ข้างหน้าผมนี้คือสาเหตุของเศษกระดาษเหล่านั้น เข้าใจว่าคงจะเก็บขยะจนเต็ม จึงต้องวางเศษกระดาษซึ่งใส่อยู่ในกล่องไว้บนหลังคา แต่ปรากฏว่าคงจะวางไม่ดี เศษกระดาษจึงปลิวออกมาได้ ซึ่งในขณะที่ผมขับแซงไปก็ยังเห็นว่ายังมีบางแผ่นยังปลิวอยู่ แต่ก็คงจะใกล้หมดกล่องแล้ว!

สิ่งที่ผุดขึ้นมาในใจผมก็คือ ข้อความที่ว่า “การแก้ปัญหานั้น บางครั้งก็กลับกลายมาเป็นตัวปัญหาซะเอง” และเป็นตัวปัญหาที่รุนแรงเสียด้วย เพราะผมคิดว่าคงจะไม่มีใครทำถนนได้เลอะเทอะ รุนแรง รวดเร็ว และกินพื้นที่ได้กว้างขวางเท่ากับรถขยะคันนี้เป็นแน่ ทั้ง ๆ ที่จุดประสงค์ของรถขยะคันนี้ก็คือการเก็บขยะให้เรียบร้อย ทำให้บ้านเมืองสะอาด สวยงาม แต่พอขาดความระมัดระวัง ขาดการจัดการที่ดี มันก็กลายมาเป็นตัวปัญหาซะเอง ตอนนี้ผมจึงได้ความกระจ่าง จากที่เคยได้ยินคนชอบพูดแซวหน่วยงานราชการอยู่เสมอว่า “ถ้าอยากจะแก้ปัญหาเรื่องการบุกรุกทำลายป่า สิ่งแรกที่จะต้องทำก็คือจะต้องยุบกรมป่าไม้” หรือ “ถ้าอยากให้การศึกษาของชาติดีขึ้น ก็จะต้องยุบกระทรวงศึกษาฯ” อะไร ๆ ในทำนองนี้ เป็นต้น

เราทุกคนต่างก็คาดหวังว่าสถาบันการศึกษาน่าจะเป็นแหล่งการเรียนรู้ และการพัฒนาปัญญาให้กับลูกหลานของเรา แต่แล้วเราก็เริ่มไม่แน่ใจว่า จริง ๆ แล้ว มันเป็นเช่นนั้นหรือไม่? เรากำลังพูดถึงรถขยะที่ทำหน้าที่ได้ตามเจตนารมณ์ หรือรถขยะที่กำลังสร้างความสกปรกไปทั่วเมือง คำถามที่สำคัญ และเรามีส่วนเกี่ยวข้องด้วยก็คือ "ถ้าหากเราไม่ได้เป็นคนที่อยู่บนรถขยะคันนั้น เราควรจะต้องทำอะไรบ้าง?"

ผมจำได้ว่าเมื่อเช้านี้ ... ผมเองก็ไม่ได้ทำอะไรเลย ... นอกจากแค่คิดเท่านั้น !!

1 Comments:

At Sun Nov 06, 05:56:00 PM, Anonymous Anonymous said...

คิดถึงรากเลยนะครับ ดีจัง

 

Post a Comment

<< Home