Monday, March 14, 2005

การบริหารงาน กับ การเป็นนักคณิตศาสตร์

ตอนหนึ่งในหนังสือ “ปัญญาญาณ” (หน้า 179-180) ท่าน Osho ได้เล่าว่า ...

… ฟินเกลสไตน์ ได้เงินก้อนใหญ่มาจากการแข่งม้า เมื่อ มัสโควิทส์ รู้เรื่องนี้เข้า เขารู้สึกอิจฉา "ท่านทำได้อย่างไรฟินเกลสไตน์?" เขาถาม "ง่ายมาก" ฟินเกลสไตน์ บอก "มันเป็นความฝันน่ะ" "ความฝันหรือ?" "ใช่ ฉันแทงม้าแบบเลือกสามเบอร์ แต่ฉันไม่แน่ใจในม้าตัวที่สาม คืนก่อนการแข่งฉันฝันว่ามีนางฟ้ามายืนอยู่ตรงหัวเตียงของฉัน แล้วพร่ำแต่พูดว่า 'ฉันมาให้พรแก่เธอ ...

ฟินเกลสไตน์ เจ็ดคูณเจ็ดคือพรของเธอ' เมื่อฉันตื่นขึ้นมา ฉันนึกได้ว่าเจ็ดคูณเจ็ดคือสี่สิบแปด และม้าตัวที่ชื่อว่า "ความฝันจากสรวงสวรรค์" ก็คือม้าหมายเลขสี่สิบแปดนั่นเอง ฉันจึงเลือกม้าตัวนั้นเป็นเบอร์ที่สามในการแทงของฉัน และฉันก็กวาดเรียบ ชนะแบบกวาดเรียบเลย"
มัสโควิทส์ พูดว่า "แต่ ฟินเกลสไตน์ เจ็ดคูณเจ็ดมันเป็นสี่สิบเก้านี่นา" ฟินเกลสไตน์ พูดว่า "อ้อ ถ้าเช่นนั้นคุณคงจะเป็นนักคณิตศาสตร์!" …

… ครับ ... ผมคิดว่าเรามักจะเคยชินกับการเป็น "นักคณิตศาสตร์" ... โปรดอย่าเพิ่งเข้าใจผิดคิดว่าผม "แอนตี้" วิชาคณิตศาสตร์นะครับ คณิตศาสตร์นั้นสำคัญและจำเป็นอย่างยิ่งต่อชีวิตและการทำงาน เวลาไปซื้อของในตลาด เราต้องใช้คณิตศาสตร์ การเป็นนักธุรกิจหรือเป็นวิศวกร ก็จำเป็นต้องใช้คณิตศาสตร์ แต่คณิตศาตร์ไม่สามารถแก้โจทย์ทุกข้อในชีวิตของเราได้เสมอไป เรื่องบางเรื่องจำเป็นต้องใช้ "หัวใจ" ด้วยครับ

เมื่อสองวันที่ผ่านมา ผมเพิ่งได้รับจดหมายจากที่ทำงานเก่าของผม (ที่ผมลาออกมาเป็นเวลากว่า1 ปีแล้ว) ขอให้ผมชี้แจงรายละเอียดการขึ้นเงินเดือนพนักงานบางคนในสมัยที่ผมทำหน้าที่บริหารหน่วยงานนั้นอยู่ เขาสงสัยว่าถ้าผม “ใช้สูตร” ตามที่หัวหน้างานบุคคลอธิบายให้เขาฟัง ทำไมเงินเดือนที่เพิ่มขึ้นของพนักงานบางคนจึงไม่เป็นไปตามสูตร ตัวอย่างเช่น ถ้าใช้สูตรจะต้องปรับเงินเพิ่มขึ้น 700 บาท แต่ทำไมผมจึงปรับเพิ่มเป็น 1000 บาท เป็นต้น นอกจากนั้นยังขอให้ผมแจกแจงอีกด้วยว่าผมมีหลักอย่างไรในการปัดเศษ ให้ออกมาเป็นตัวเลข "กลมๆ" เพราะเขาไม่เข้าใจว่าทำไมบางทีผมก็ปัดขึ้น บางทีผมก็ปัดลง ... เขาคงไม่มีทางเข้าใจหรอกครับ เพราะเขาเป็นพวกที่ใช้สมอง "ฝั่งซ้าย"

การเป็นผู้บริหาร จำเป็นต้องใช้วิจารณญาณ ... ต้องกล้าที่จะตัดสินใจ ... การตัดสินใจนอกจากจะต้องอาศัยข้อมูลแล้ว ยังต้องเป็นการตัดสินใจภายใต้สัมมาทิฏฐิด้วยครับ ไม่ใช่เป็นการตัดสินใจที่เอื้อประโยชน์ให้กับตนเอง ... แน่นอนครับ ... การตัดสินใจทุกครั้งอาจจะไม่ถูกเสมอไป แต่ทำไงได้ล่ะครับ ในเมื่อหน้าที่หลักอย่างหนึ่งของผู้บริหารนั้นจำเป็นต้องตัดสินใจ และต้องเป็นการตัดสินใจที่ไม่ใช้เฉพาะ่วิชา "คณิตศาสตร์" เท่านั้นนะครับ มีหลายสิ่งหลายอย่างมากมายครับที่วิชาคณิตศาสตร์อาจจะช่วยไม่ได้ เพราะเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยสมอง "ฝั่งขวา" อาศัยจินตนาการ ใช้ความรู้สึก ใช้ความรักความเมตตา ไม่ใช่แค่เพียงทำตามตัวเลขที่คำนวณออกมาเท่านั้น เพราะถ้าผู้บริหารแค่ทำตามตัวเลขหรือคำสั่ง ใครๆก็ทำได้

ตอนนี้ผมกำลังถูกกล่าวหาครับ ... ถูกกล่าวหาว่าผมบริหารงานไม่เป็น ... สงสัยเป็นเพราะผมไม่ใช่ "นักคณิตศาสตร์" ครับ!

1 Comments:

At Thu Mar 31, 05:59:00 AM, Anonymous ลูกศิษย์ที่อาจารย์ส่งถึงฝั่ง said...

เป็นกำลังใจให้นะคะ

อาจารย์ยังคงเป็นอาจารย์ที่สอนเทคนิคการบริหารที่ดีที่สุดในสายตาพวกเราค่ะ

 

Post a Comment

<< Home