Wednesday, June 15, 2005

บันทึกการสนทนาที่สวนรถไฟ


จริงๆแล้วผมเขียนบันทึกนี้ทันทีที่กลับจากสวนรถไฟ ...แต่ต้องขออภัยด้วยที่ไม่ได้นำมาลง blog ในทันที จนในที่สุดก็ลืมไป ...ขอบคุณท่านที่เขียนทวงผมมาทาง e-mail

วันนั้นที่สวนรถไฟมีคนคึกคักมากเป็นพิเศษ เพราะเนื่องจากมีการจัดงาน For World Hungry กัน มีบริษัท TNT เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ สีเสื้อของ TNT ที่ใช้ก็คือ สีส้ม ซึ่งตรงกับที่ผมนัดผู้ที่จะมาร่วมวง Dialogue พอดี สรุปว่าในวันนั้นมีแต่คนใส่เสื้อสีส้มกันทั้งสวนรถไฟ นอกจากนั้นเราเองก็ไม่สามารถจะใช้จุดนัดพบเดิมที่บอกว่าอยู่ถัดจากเวทีต่อไปได้ จำเป็นต้องย้ายวงมาอยู่ตรงประตูด้านหน้าแทน เพราะสู้กับเสียงที่ออกมาทางลำโพงกระจายเสียงของงานไม่ไหว และคนบริเวณนั้นก็ค่อนข้างพลุกพล่านมากด้วย ต้องขออภัยท่านที่ไปแล้วอาจจะหาวงสนทนาของเราไม่เจอ ...ขอโทษอย่างแรงครับ

เราเริ่มการพูดคุยกันอย่างไม่เป็นทางการประมาณ 8.30 น. มีผู้ร่วมวง 10 คน พอดิบพอดี ผู้ที่มาไกลสุด คืออาจารย์วิทยาลัยเกษตร จาก จ. เพชรบุรี ผมทึ่งจริงๆ ในความตั้งใจของท่าน ช่วงแรกเราก็คุยกันเกี่ยวกับเรื่อง การทำ Dialogue หลังจากนั้นก็แวะเวียนมาคุยเรื่อง “ความคิด” ผมพูดถึงตัว “แผนที่” (ความคิด) ของแต่ละคนที่ไม่เหมือนกัน บางท่านแนะนำให้นำสิ่งที่ไม่เห็นด้วยนี้มากองไว้ ซึ่งตรงกับที่ อ. วิศิษฐ์ วังวิญญู บอกให้เราแขวนมันไว้ก่อนนั่นเอง สิ่งที่เกิดขึ้นก็คือในขณะที่คุยกันไปเรื่อยๆ บางท่านบอกว่าสิ่งเขาแขวน (กอง)ไว้ มันเริ่มหายไปทีละอันสองอัน ผมคิดว่าอาจจะเป็นเพราะคลื่นความคิดเราเริ่ม “จูน” กันติดก็ได้ครับ

บรรยากาศการพูดคุยในวันนั้นเต็มไปด้วยมิตรภาพ เรานั่งกันอยู่ใต้ร่มไม้ มีสายลมพัดผ่านตลอดเวลา เรียกว่าอากาศเย็นสบายดีมาก เราคุยกันประมาณสองชั่วโมงก็แยกย้ายกันกลับ หลายคนอยากให้จัดวงสนทนาเช่นนี้อีก ผมเองยังไม่กล้านัด ขอไปทบทวนรูปแบบและดูวันก่อน แต่อย่างน้อยเราก็ได้แลก e- mail กันไว้เพื่อใช้ติดต่อนัดหมายกันต่อไป
...ใครมีไอเดียอะไรในเรื่องการจัดเวทีพบปะกันแบบนี้ แนะนำมาได้นะครับ

2 Comments:

At Sun Jun 19, 02:29:00 AM, Blogger Khaosampraya said...

เรียน อาจารย์ประพนธ์ที่เคารพ
ไม่ได้ส่ง e-mail ไปทวงอาจารย์นะคะเพียงแต่หาทาง post ในบล็อคไม่ได้แต่วันนี้ได้เรียบร้อยแล้ว ขอบพระคุณมากค่ะ
ปล. ไปหาซื้อ"การจัดการความรู้ฉบับมือใหม่หัดขับ" ที่ร้านบอกว่าเรียกเก็บคืนเพื่อพิมพ์ใหม่เลยขาดตลาดทุกร้านเลย เท็จจริงประการใดคะ

 
At Fri Jun 24, 03:53:00 AM, Blogger Dr. Prapon said...

หนังสือการจัดการความรู้ ฉบับมือใหม่หัดขับ พิมพ์ครั้งที่ 2 คงออกวางตลาดประมาณกลางเดือน ก.ค. นี้ เปลี่ยนหน้าปกใหม่เป็นรูปปลาทูครับ

 

Post a Comment

<< Home