Tuesday, June 21, 2005

เสียงที่ดัง แต่บางครั้งกลับไม่ได้ยิน

เสียงอะไรดังที่สุด?... เสียงประทัด !.... ไม่ใช่..... เสียงระเบิด !..... ไม่ใช่ .... ผมว่าเป็น เสียงความคิด ของเราครับ มีหลายๆ ครั้งทั้งๆ ที่ผมเปิดวิทยุอยู่แท้ๆ แต่ผมกลับไม่ได้ยินเสียงจากวิทยุเลย เป็นเพราะว่าในขณะนั้นผมกำลังคิดเรื่องบางเรื่องอยู่ เสียงความคิดของผมมันดังมาก ดังจนกระทั่งทำให้ผมไม่ได้ยินเสียงอื่นๆ จากภายนอกเลยทีเดียว

แต่สิ่งที่น่าทึ่ง ก็คือ เสียงความคิดที่ว่าดังๆ นี้ บางที เราเองก็กลับไม่ได้ยินมัน ถึงตัวมันจะส่งเสียงดังจนบดบังเสียงอื่นๆ แต่มันก็ไม่ได้เป็นสิ่งที่อยู่ตื้นๆ ในตัวเรา หรือว่าบางทีอาจจะเป็นเพราะเราวุ่นมากไป ไม่เคยว่าง ไม่เคยนิ่ง เราจึงไม่ได้ยินเสียงที่อยู่ภายในตัวเรานี้


. . . ท่านมีประสบการณ์เกี่ยวกับเสียงภายในนี้อย่างไร เล่ามาให้ฟังบ้างนะครับ

9 Comments:

At Tue Jun 21, 10:33:00 AM, Blogger Meditation mind said...

ช่วงนี้ผมเป็นบ่อยครับ เสียงความคิดมักจะคอยเตือนเราเสมอๆ เมื่อเราจะตัดสินใจในเรื่องที่สำคัญๆ
ผมต้องรับฟังครับ เพราะว่าจะถูกต้องเสมอเลยครับ
อาจารย์ คิดว่าเป็นเพราะอะไรครับ ผมยังไม่เข้าใจที่ชัดเจนครับ ท่านผู้รู้ โปรดให้ความเห็นด้วยครับ

 
At Wed Jun 22, 02:13:00 AM, Anonymous Anonymous said...

เห็นด้วยครับ => เสียงจากความคิด ดัง และยิ่งใหญ่
เห็นด้วยครับ => บางครั้งเราวุ่น สับสนจนไม่ได้ยิน
เสียงความคิดตัวเอง
ผมกำลังคิดว่า => ผมต้องหาทางรับรู้เสียงจากความ
คิดผมตลอดเวลา โดยการทำใจให้
นิ่ง และมีสมาธิมากขึ้น แต่ยังไม่
เป็นที่พอใจเท่าไหร..???

 
At Wed Jun 22, 07:16:00 AM, Anonymous Anonymous said...

ระดับความดังของเสียง บางทีอาจไม่ได้ขึ้นอยู่กับระดับเดซิเบลเสมอไป หลายครั้งขณะนั่งทำงาน บางทีก็นั่งทำงานในโต๊ะในโรงงานด้วยซ้ำ กลับไม่ได้ยินเสียงเครื่องจักร ซึ่งกำลังกระหน่ำ run product อยู่ใกล้ๆ ตัว แต่กลับไปได้ยินเสียงข้างในตัวเอง ที่กำลัง
คิดวิตกว่า วันนี้งานมันจะเสร็จทันหรือเปล่า แล้วถ้าเสร็จ
ไม่ทันผลพวงที่ตามมาจะเป็นยังไงต่อไป
ฉะนั้น เสียงที่ดังที่สุด ก็คงจะเป็นอย่างที่อาจารย์พูดจริง ๆ คือ เสียงแห่งความคิดภายในของตัวเอง ที่ตัวเองกำลังจดจ่ออยู่ ณ ตอนนั้น

 
At Wed Jun 22, 06:22:00 PM, Anonymous Anonymous said...

ผมว่าเสียงอะไรดังขึ้นอยู่กับการเลือกของเรา เพราะคนเรามีอายตนะ 6 ประกอบด้วย ตา หู จมูก ลิ้น กาย ใจ ดังนั้นสิ่งที่กระทบเราในทุกขณะจึงมีมากมายมหาศาล ไม่ว่าจะเป็น รูป เสียง กลิ่น รส สัมผัส ธรรมารมณ์ การปิ๊งแว็ปขึ้นมา ก็น่าจะมาจากการรวบรวมทุกอย่างไว้ก่อน ปล่อยวาง และกลับมามุ่งพิจารณาใหม่

 
At Wed Jun 22, 08:40:00 PM, Anonymous แนน said...

เสียงจากภายใน ดีจังค่ะ
บางเสียงเราเลือกฟังเพราะมันเป็นไปในทางที่เราคิดชอบ
บางเสียงเราปฎิเสธที่จะฟัง อาจเพราะความกลัวหรือไม่ชอบ
ลองนะคะ ลองพยายามฟังและพิจารณา ด้วยความสงบ บางทีเราจะเจอคำตอบ หรือ เจอวิธีการแก้ปัญหา
ควรพยายามระลึกถึงการให้อภัย และขออภัย (หรืออโหสิกรรม) มอบความรัก ความเมตตาต่อกันควบคู่ไปด้วย
ปล่อยวางที่จะคล้อยตามความชอบหรือไม่ชอบ ทุกอย่างมีเกิดขึ้น ตั้งอยู่และดับไป ตัวอย่างเช่นเสียงภายในนี่แหละ
ลองพิสูจน์ดูค่ะ

 
At Sun Jun 26, 05:52:00 AM, Blogger Khaosampraya said...

เขาบอกกันว่าถ้าฝึกสมาธิได้เข้าที่เราสามารถได้ยินเสียงจากภายในของเรา ...พลังของจิต...มีพลังมากมากเกินกว่าเราๆ จะรู้แต่มีข้อแม้ว่าต้องถูกทิศทาง.เมื่อวานไปฟังเสวนาธรรม "มหัศจรรย์พลังจิต" ที่บ้านพระอาทิตย์ของสำนักพิมพ์ผู้จัดการมาค่ะ มีวิทยากรคือหลวงปู่พุทธอิสระ คุณสนธิ ลิ้มทองกุล และ ดร.วุฒิพงษ์ เพรียบจริยวัฒน์ ได้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องของจิตดีค่ะ ดร.วุฒิพงษ์ แต่งหนังสือธรรมมะเป็นภาษาอังกฤษด้วย เล่มหนึ่งค่ะ ชื่อ "Dramodynamics" น่าสนใจค่ะ มีขายที่เอเซียบุ๊คค่ะแต่ดิฉันเองยังไม่ได้อ่านเลยไม่ทราบว่าเป็นอย่างไรบ้าง ท่านใดที่อ่านแล้วแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันบ้างนะคะ

 
At Sun Jun 26, 06:37:00 PM, Anonymous Anonymous said...

เคยอ่านเจอในหนังสือเกี่ยวกับจิตใต้สำนึก...เค๊าบอกว่าให้เชื่อเสียงเตือนจากข้างในตัวเอง...มันถูกต้อง 100%.... ไม่รู้ว่าจริงแท้แค่ไหน ใครเคยมีประสบการณ์แบบนี้บ้างครับ

 
At Sun Jun 26, 09:13:00 PM, Anonymous แนน said...

ขอ comment อีกครั้งนะคะ
จิตใต้สำนึก น่าจะเป็นผลมาจากสิ่งที่จิตเราเก็บสะสมมานานแค่ไหนไม่รู้ แต่ที่ว่าเชื่อ 100% นั้นดูเหมือนว่าคุณจะนำไปปฏิบัติอยากให้คิดถึงผลของมันด้วยว่าจะไปเบียดเบียนใครหรือไม่ค่ะ ทุกอย่างมีเกิดดับ อย่าจับยึดเพราะ การยึดจะทำให้เกิดเป็นตัวตนค่ะ

 
At Sat Jul 02, 09:44:00 PM, Anonymous จิรัชฌา said...

INNER VOICE ... เป็นสิ่งสำคัญและมีพลังที่ยิ่งใหญ่ เมื่อไหร่ที่เรากำลังแสวงหาคำตอบอยู่มันจะมาหาเราเสมอ เพียงแต่ว่าจิตเราขณะนั้นรู้สัมผัสได้หรือไม่ หลายครั้งที่ดิฉันหมกมุ่นอยู่กับการคิดแก้ปัญหา จะไม่ได้รับคำตอบ แต่มันจะมาหาดิฉันในตอนอาบน้ำตอนเช้าเสมอ (เป็นเวลาของเค้าเลยค่ะ) แต่อย่าไปหมกมุ่นและรอคำตอบจากเค้านะคะ เค้าจะไม่มาแน่นอนค่ะ เค้าจะมาตอนจิตว่างๆ สบายๆ จริงๆค่ะ
(สิ่งที่พบเป็น 1 สิ่งที่วิเศษสุดที่ดิฉันพบในการดำเนินชีวิตที่ผ่านมาค่ะ)

 

Post a Comment

<< Home