Thursday, June 23, 2005

เมื่อรู้สึก "ท้อแท้" ต้องปรับแก้ให้เป็น "ท้าทาย"


ชีวิตการทำงานของทุกคน . . . ผมเชื่อว่าต้องผ่านปัญหาอุปสรรคกันมาทั้งนั้น . . . มากบ้างน้อยบ้าง . . . หนักเบาต่างกันไป (แล้วแต่บุญกรรมที่ทำมา…”แต่ปางก่อน” หรือในชาตินี้ ! ) โดยส่วนตัวแล้ว . . . ผมรู้สึกทึ่งทุกครั้งที่ได้ฟังประสบการณ์ชีวิตของผู้ที่สามารถฝ่าฟันปัญหาต่าง ๆ มาได้ โดยไม่ยอมแพ้ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้น . . . เวลาที่ผมประสบปัญหา ผมมักจะใช้เรื่องที่เคยฟังมานี้เป็นอุทาหรณ์สอนใจ เพื่อรักษาใจไม่ให้เกิดอาการ “ท้อแท้” ต่อปัญหาที่เกิดขึ้น

แต่ก่อนแต่ไร ผมมักจะปลุกใจตัวเองด้วยการพยายาม “เอาชนะ” ปัญหา แต่พอมาถึงตอนนี้ ผมยอมรับว่ามุมมองของผมที่มีต่อการแก้ปัญหานั้นเปลี่ยนไปค่อนข้างมาก ผมเลิกคิดที่จะ “เอาชนะปัญหา” และก็ไม่ได้คิดที่จะ “เอาชนะใคร” อีกต่อไป ผมมองปัญหาเสมือนว่าเป็นเวทีฝึกใจ . . . ฝึกใจไม่ให้ยอมแพ้อะไรง่ายๆ ไม่ให้ “ท้อแท้” หรือยอมจำนนต่อปัญหาเร็วนัก มุมมองใหม่นี้บอกผมว่า . . . ผมไม่จำเป็นต้องเอาชนะใคร เพราะชัยชนะที่ยิ่งใหญ่นั้น มาจากการเอาชนะ “ใจตนเอง” ชนะใจ หมายถึง การเปลี่ยนแปลงความรู้สึกจาก “โกรธ เกลียด เครียด แค้น” มาเป็นใจที่มุ่งมั่น สงบนิ่งอยู่ภายในแต่เปี่ยมไปด้วยความรัก ความเมตตา ความปรารถนาดี และพร้อมที่จะให้อภัยในทุกสิ่งทุกอย่างที่เกิดขึ้น พร้อมที่จะให้อภัยทุกคนได้โดยไม่ตั้งเงื่อนไขใด ๆ

. . . ครับ . . . มันไม่ใช่เรื่องง่าย . . . แต่มันก็เป็น “ความท้าทาย” ที่ยิ่งใหญ่มิใช่หรือ? มาถึงตอนนี้ผมเริ่มเข้าใจแล้วล่ะครับ กับคำพูดที่ว่า “ปัญหามา ปัญญาเกิด” นั้น . . . เป็นอย่างไร? . . . มันอยู่ในใจของเรานี่เอง . . . ปัญญา มาจากใจที่เปี่ยมไปด้วยเมตตา เป็นสภาวะของใจที่ตระหนักรู้ อยู่กับปัจจุบัน มีสติกำกับ เป็นสภาวะของใจที่อ่อนไหว ละเอียด ประณีต อันเป็นผลพวงมาจากจิตที่มีสมาธิ . . . นี่แหละครับ “ความท้าทายที่แท้จริง” Share ประสบการณ์ของท่านให้พวกเราฟังกันบ้างนะครับ


7 Comments:

At Thu Jun 23, 08:39:00 AM, Anonymous Mam said...

บ่อยครั้งค่ะ ที่เกิดปัญหามาผจญ รู้สึกว่าจะต้องรีบหา
ทางแก้ไขให้มันเสร็จลุล่วงให้ได้ แต่บางทีความรู้สึกหงุดหงิดกับปัญหา บวกกับการพยายามที่จะเอาชนะปัญหาให้ได้ กลับแพ้ค่ะ คิดอะไรไม่ออกเลย มันทั้ง
ตื้อ ทั้งมึนไปหมด
แต่พอเปลี่ยนวิธีใหม่ พอเกิดปัญหา ช่วงขณะแรกที่
เกิดก็ปล่อยความรู้สึกให้หงุดหงิดท้อแท้ไปตามเรื่อง แต่
จะไม่คิดเอาชนะมันทันที รอให้ใจเย็นก่อน แล้วถึงจะ
หยิบยกปัญหานั้นขึ้นมาพิจารณาหาสาเหตุที่แท้จริง ว่ามันอยู่ตรงไหน เมื่อเจอต้นตอ ก็เริ่มคิดหาวิธีแก้ ซึ่งก็
ปรากฎว่าสำเร็จทุกครั้ง

 
At Fri Jun 24, 02:44:00 AM, Anonymous แนน said...

หาเหตุของความรู้สึกท้อแท้ก่อน ส่วนใหญ่เกิดจากความคาดหวัง เมื่อไม่สมหวังก็ท้อ ซึ่งจะมากหรือน้อยก็คงขึ้นอยู่กับปริมาณของความคาดหวังเช่นกัน อย่างบางเรื่องถ้าเราไม่ได้คาดหวังเลยถึงมีคนต่อว่าเราก็ไม่รู้สึกท้อ หรือ ปริมาณความท้อมี feedback จากใคร เช่น ลูก เพื่อน เจ้านาย(ลำดับความสำคัญในใจเรา) ลองทันความท้อแท้ดูค่ะ

 
At Sun Jun 26, 05:27:00 AM, Blogger Khaosampraya said...

การทำใจให้สงบและระงับเหตุนั้นเป็นเรื่องที่ยากจริงๆ
ส่วนมากใจที่ผิดหวังมักจะผสมปนเปกันหมดไม่ว่าจะเสียใจและคับแค้นใจ....เชื่อไหมคะว่า ...ใจคนส่วนมากเลือกจำแต่สิ่งเลวร้ายมากกว่าสิ่งดีดี...
ลองนึกถึงใจตัวเองสิว่าใครที่ทำให้เราโกรธ เกลียด เคียดแค้น...เรามักจะจำ...ยากที่จะลืม..แต่ถ้าใครทำดีกับเรา...ถ้าดีน้อยไปเราก้มักจะลืม...
จึงต้องมีการสอนให้คิดทางบวก...คิดแต่สิ่งที่เป็นกุศล ฝึกจิตให้เป็นกุศลจิต...ซึ่งปุถุชนอย่างเราๆ เกิดได้ยากจริงๆ ...พยายามฝึกอยู่ค่ะ

 
At Mon Sep 29, 09:37:00 PM, Anonymous Anonymous said...

หนูก่อท้อแท้ค่ะ ท้อแท้เพราะงานต้องแก้บ่อย แต่ไม่ได้ผิดที่เรานะค่ะ ผิดที่หลายๆแผนก มันเลยอิ่มตัวหรือว่าไงดีค่ะ ไม่รู้จะทำไง ไม่มีแรงกระจิตกระใจค่ะ
เราชอบการออกแบบ แต่ไม่ชอบแก้แบบค่ะ
เวลาแก้ที ก่ออะไรก่อไม่รู้ค่ะ พอจะเข้าใจไหมค่ะ
มึนๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ คิดว่าหลายๆคนคงเป็นเหมือนกัน
ปัญญามีไว้ให้แก้ แต่รู้สึกว่า มันคือปัญหาที่แก้ไม่ตกค่ะ
คนใหม่เข้า คนเก่าออก งานที่มีก่อต้องสอนไปเรื่อยๆ
บางคนอยู่ได้ แค่ 1-2 วันก่อไม่ไหว เป็นที่องค์กรณ์หรือเปล่าค่ะ ทั้งที่ก่อรักบริษัทนะค่ะ อยู่มา 4เกือบ 5 ปีแล้วค่ะ ช่วยคิดหน่อยค่ะ

 
At Fri Jul 31, 10:28:00 AM, Anonymous season giff said...

แต่ก่อนพอเจอปัญหาทีไร ก็ร้องไห้ทุกที

บางทีมันเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย

แต่ทุกอย่างมันเป็นเพราะตัวเราเองที่ไม่เข้มแข็ง

จิตใจเรายังเปราะบาง และไม่สามารถเผชิญกับปัญหาที่เข้ามาได้

สิ่งเดียวที่แก้ได้คือ เริ่มต้นที่ตัวเรา ใจเรา

ทุกปัญหาที่เกิดขึ้นเราสามารถแก้ได้

เหมือนเปรียบกับปัญหาเป็น ขี้
เวลาเราเจอกับปัญหา ก็เหมือนเราไปยืน อยู่ใกล้ๆกอง ขี้

แล้วเราก็คร่ำครวญว่า เหม็น เราทุกข์
แต่เรากลับไม่เดินออกมาจากตรงนั้น

แค่เพียงเราเดินออกมาจากตรงนั้น เราก็จะหายเหม็น หายทุกข์

" ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับตัวเราทั้งนั้น "

....

 
At Wed Sep 02, 04:12:00 AM, Anonymous Anonymous said...

ปัญหาเป็นสิ่งที่ทุกคนต้องเจอ อยู่ที่ใจเราว่าจะให้ความสำคัญมากน้อยเพียงใด หากเรามองว่าปัญหานั้นเป็นเพียงปัญหาเล็กน้อย ไม่นานปัญหาก็จะต้องผ่านไป ให้คิดอยู่เสมอว่า ทุกอย่างต้องมีทางแก้ไข ต้องผ่านไปได้ ทุกคนคงเคยได้ยิน ว่าทุกสิ่งนั้นไม่เที่ยง คือไม่มีสิ่งใดจะคงอยู่ได้ตลอดไป ยกเว้นความดีเท่านั้น ที่จะอยู่ตลอดไป เพียงแค่คุณเป็นคนดี สักวันคุณจะพบแต่ความสุข เพียงแต่คุณอย่าถอยซะก่อน หรือที่มีคนกล่าวไว้ว่า ท้อได้แต่อย่าถอย ... ^^

 
At Sat May 19, 09:21:00 PM, Blogger Thapanee said...

ชอบจังเลยค่ะ อยากให้โพสอีกเยอะๆ อ่านแล้วรู้สึกสบายใจ อยากได้กำลังใจอย่างมากเลยตอนนี้ รุ้ท้อแท้ หมดหวัง สิ้นหวัง เสียใจ และความรุ้สึกแย่ๆอีกมากมาย

 

Post a Comment

<< Home