Saturday, September 17, 2005

ประสบการณ์คนเดินทาง

หลายคนที่ต้องเดินทางบ่อยๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากต้องใช้บริการสายการบินภายในประเทศ คงจะเคยมีประสบการณ์คล้ายๆ กับผมนะครับว่า ที่เคาน์เตอร์ Check-in ของสายการบินโดยเฉพาะช่วงเช้านั้น คิวค่อนข้างยาวมาก หากผมไม่มีสัมภาระลงเครื่องผมก็มักจะใช้บริการ Check-in ผ่านเครื่องแทน เพราะจะเร็วกว่า ไม่ต้องรอต่อคิวยาว แต่สิ่งที่ผมสังเกตเห็นอย่างหนึ่งก็คือ หมายเลขที่นั่งเวลา Check-in ผ่านเครื่องมักจะได้ที่นั่งด้านหลังเป็นส่วนใหญ่ เข้าใจว่าแถวหน้าๆคงจะ Lock ไว้ให้พวกที่ Check-in ตรงเคาน์เตอร์ (คิดเอาเองนะครับ!)

เวลาต่อคิวเพื่อจะ Check-in ที่เคาน์เตอร์ ผมจะพยายามเล็งแล้วเล็งอีกว่า แถวไหนสั้นที่สุด แต่ปรากฏว่าเมื่อไปต่อคิวแถวที่เห็นว่าสั้นนั้นจริงๆ กลับพบว่าคิวที่ยืนรออยู่นั้นเลื่อนไปค่อนข้างช้าเอามากๆ...แต่ก็ทำอะไรไม่ได้ ได้แต่นึกในใจว่า... “ทำไมซวยอย่างนี้!” …ท่านผู้อ่านเห็นตัวอย่างที่ไม่ดีของ “ความคิด” ไหมครับ ...มันมักจะเกิดขึ้นและทำร้ายเราอยู่ตลอดเวลา!

ตอนที่เดินไปเข้าเครื่องบิน ช่วงที่อยู่ใน “งวงช้าง” (ทางเชื่อมระหว่างตัวอาคารกับเครื่องบิน) ท่านเคยสังเกตไหมครับ ว่าตอนแรกก็เดินได้สะดวกดี แต่พอมาถึงบริเวณใกล้ประตูเครื่องก็มักจะ “ติดแหง็ก” อยู่แถวๆประตู เข้าเครื่องไม่ได้ เพราะอะไรหรือครับ...เพราะตรงนั้นเขาวางหนังสือพิมพ์ไว้ให้ผู้โดยสารได้เลือกหยิบได้ตามอัธยาศัย ยังไงล่ะครับ ...ผู้โดยสารบางคนก็ตัดสินใจนานหน่อยว่าจะหยิบฉบับไหนดี บางคนเลือกแล้วเลือกอีก ทำให้คนต้อง “ออ” กันอยู่ตรงหน้าประตูเครื่องบิน...ปัญหาทำนองนี้ถึงแม้จะมองว่าเป็นปัญหาเล็กๆ แต่หากมีการจัดการ ผมว่าก็น่าจะดีกว่าที่ไม่ทำอะไรเลย ...ไม่รู้ท่านเห็นด้วยกับผมไหม? ...หรือว่าผม “คิดมาก”ไป ...แสดงว่า “ความคิด” ผมเริ่ม “แผลงฤทธิ์” อีกแล้ว!

4 Comments:

At Mon Sep 19, 06:58:00 AM, Anonymous น้องทิง said...

หุๆๆ เหมือนผมเลยครับ ยิ่งตอนรอรถเมล์นี่กระสับกระส่ายมาก ยืนไม่เคยอยู่กะที่เลย ได้แต่ต้องคอยเตือนตัวเองอ้ะคับว่า "ตอนนี้ดีที่สุดแล้วนะ"
ส่วนที่บอกว่า "ทำไมตูซวยอย่างนี้น้า!" อันนี้ผมประจำครับ เข้าใจว่าเราคงพยายามเปรียบเทียบเขากับเราน่ะครับ อย่างที่หนังสือปิ๊งแว้บบอกเลยว่าความคิดมันสร้างแต่ "ปัญหา" ครับ แล้วมันก็ชอบ "เปรียบเทียบ" ด้วย เจอ 2 อย่างนี่เมื่อไหร่ก็แสดงว่าความคิดคง "แผลงฤทธิ์" กะเราแล้วอะครับ
ปล.หนังสือเรื่อง "หลุด" ของอาจารย์จะออกเมื่อไหร่เหรอครับ พร้อมๆ กับช่วงสัปดาห์หนังสือเลยป่าวครับ???

 
At Mon Sep 19, 08:49:00 PM, Blogger Dr. Prapon said...

น่าจะเสร็จทันงานสัปดาห์หนังสือในเดือนตุลาที่จะถึงนี้ครับ ...ผมจะคอย check กับทางสำนักพิมพ์ แล้วรายงานให้ทราบเป็นระยะๆ ครับ ...ขอบคุณ "น้องทิง" สำหรับ comment ครับ

 
At Tue Sep 20, 05:15:00 AM, Anonymous น้องทิง said...

“อิสรภาพนั้นจะต้องมาพร้อมกับความรับผิดชอบ” เสมอ ...”
อาจารย์ครับจู่ๆ ผมก็ "ปิ๊งแว๊บ" จากประโยคดังกล่าวนี้กับเหตุการณ์การเลือกหนังสือพิมพ์ขึ้นมา!!!
หากเรา "รับผิดชอบ" กับหนังสือพิมพ์ที่เราหยิบมา...เราก็จะเป็น "อิสระ" จาก "การเลือกหนังสือพิมพ์" ไงล่ะครับ หมายความว่า ไม่ว่าหนังสือพิมพ์นี้จะ "ผิด" หรือจะ "ชอบ" เราก็ "รับ" ได้หมด เราก็ไม่ต้องตกอยู่ในอำนาจความคิด ท่าน Osho ก็กล่าวในตอนท้ายๆ นี่ครับว่า "ตัวนำ" ของเรา "ไม่จำเป็นจะต้องพาเราไปสู่ความสำเร็จในสายตาสังคมเสมอไป" ของเพียงเรา "สุข" กับมัน จง"ไว้ใจ" ใน "ตัวนำ" ก็พอ!!!
แถม "นิทาน" ของอาจารย์ยังบอกอีกว่า "ท่านแน่ใจแล้วหรือว่าท่านโชคร้าย"
ปล.หากหนังสือเสร็จทันก็ดีเลยครับ ผมคงได้เจออาจารย์ที่งานฯ แน่ๆ ?? แค่ประโยคเรียกน้ำย่อยของท่าน Osho ยัง "คม" ขนาดนี้!!!
เอ่อ...หรือผมจะตีความผิด!...แต่ไม่เป็นไร...เพราะผมรับ "ผิด" "ชอบ" อยู่แล้ว!!!...หุๆๆ

 
At Tue Sep 20, 11:57:00 PM, Anonymous Anonymous said...

มีโอกาสเข้ามาอ่าน
อยากบอกอาจารย์เหมือนกัน การบินไทย ก็ยังมีระบบที่เอื้อต่อบุคคลพิเศษเสมอ วันไหนไม่เครียดก็จะไปเช็คอินกับเครื่อง (ได้ไมล์สะสมเพิ่ม) แต่วันไหน "แผลงฤทธิ์" เหมือนที่อาจารย์เปรียบ ก็จะเดินไปเช็คที่เคาเตอร์ แล้วบอกว่าขอด้านหน้า (ริมทางเดิน) ก็ได้สมดังใจ แล้วก็จะรอเข้าเครื่อง (เกือบ)คนสุดท้าย เพราะไม่อยากไปรอ(คนเลือกหนังสือพิมพ์)บริเวณก่อนขึ้นเครื่อง อย่างไรก็ดี อาจารย์เคยขึ้นแอร์เอเซียไหม แย่งกันน่าดูยิ่งกว่าขึ้นรถเมล์ (55555) น่าจะลองนะคะ

 

Post a Comment

<< Home