Thursday, September 15, 2005

เครื่องมือการเรียนรู้ที่อยู่ใน KM

เมื่อเช้าวันนี้ผมได้เดินทางมาทำ Workshop เรื่อง KM (Knowledge Management) ให้กับสถาบันบำราศนราดูร ซึ่งจัดขึ้นที่บางกอกกอล์ฟ สปา รีสอร์ท ถ้าดูตามแผนที่จะเห็นว่าอยู่ใกล้ๆกับสวนอุสาหกรรมบางกะดี จ. ปทุมธานี ผมเลือกใช้เส้นทางถนนงามวงศ์วาน ขับตรงมาแยกแคราย แล้วเลี้ยวขวาเข้าถนนติวานนท์ มุ่งหน้าไปห้าแยกปากเกร็ด ผ่านสี่แยกสวนสมเด็จ ขับตรงไปเรื่อยๆก็ถึงที่หมายครับ

แต่การเดินทางครั้งนี้ ค่อนข้างใช้เวลามากเป็นพิเศษ โดยเฉพาะช่วงที่ติดอยู่บนถนนงามวงศ์วาน รอเลี้ยวขวาเข้าติวานนท์นั้น ใช้เวลานานมากเลยครับ ผมคิดว่าถ้าจะมาที่นี่อีก ผมจะไม่มาทางนี้อย่างแน่นอน เพราะเห็นแล้วว่าถ้าขับเข้ามาทางเมืองทอง น่าจะดีกว่ามาก นอกจากนี้ยังมีคนแนะนำอีกด้วยว่า ถ้าขึ้นทางด่วนมาลงที่ทางออกศรีสมานก็น่าจะเร็วกว่า ที่พูดมานี้ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ผมกำลังจะบอกท่านว่า “การเรียนรู้” นั้นเป็นสิ่งที่สำคัญ สิ่งที่ผมได้เรียนรู้มาหลังจากเดินทางถึงที่หมายเรียบร้อยแล้วนั้น ในภาษา KM เขาเรียกว่า “Learning After” หมายถึงการเรียนรู้ที่ทำหลังจากเสร็จสิ้นภารกิจหรืองานของเราไปแล้ว ตัวอย่างที่ผมยกมาก็คือผมได้เรียนรู้แล้วว่ามีทางอื่นที่ดีกว่าที่ผมขับมาในวันนี้

แต่ถ้าจะให้ดี ท่านเห็นด้วยกับผมไหมครับว่า ถ้าผมทำ “Learning Before” คือเรียนรู้ก่อนที่ผมจะเริ่มงาน หรือในกรณีของผมก็คือมีการศึกษาเส้นทาง สอบถามคนที่คุ้นกับเส้นทางนี้ก่อนที่จะออกเดินทาง เรียกว่ามีเพื่อนช่วยร่วมคิด หรือที่ในภาษาอังกฤษใช้คำว่า “Peer Assist” ก็จะยิ่งดีกว่ามาก คือจะได้ไม่ต้องไป “ลองผิด” แต่เป็นการเรียนรู้จากผู้อื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากผู้ที่มี “Best Practice” เรียกได้ว่าเป็นวิธี “เรียนลัด” จากคนอื่นครับ การเรียนรู้แบบนี้ก็ถือว่าเป็นเทคนิคหนึ่งที่นิยมใช้ในการทำ KM

ส่วนสุดท้ายที่ผมยังไม่ได้พูดก็คือการเรียนรู้ในระหว่าง หรือ “Learning During” ครับ ถ้าในตัวอย่างที่ผมใช้ก็หมายถึงว่าถ้าผมไม่ได้ถามหรือทำ “Peer Assist” ก่อนออกเดินทาง หรือเมื่อสิ้นสุดการเดินทาง แต่ผมก็อาจจะใช้การเรียนรู้ในระหว่างทางก็ได้ เช่น ขับไปเพื่อให้แน่ใจก็แวะถามข้างทาง หรือโทรถามเพื่อนที่คุ้นทางในระหว่างที่ขับอยู่ก็ได้ ในการทำงานก็หมายถึง ทำไปเรียนรู้ไป เสร็จงานบางกิจกรรมก็ทบทวนสิ่งที่ได้ทำไปว่าตรงกับเป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ที่วางไว้หรือไม่ เทคนิคแบบนี้มีชื่อเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “After Action Review” หรือ “AAR” ครับ

วันนี้ท่านได้เทคนิคสำคัญๆของ KM ไปหลายตัวแล้วนะครับ ถ้ามีคำถามก็อย่าลืมถามมาในช่อง comment นะครับ

2 Comments:

At Sun Sep 18, 07:13:00 AM, Anonymous tawat panma said...

ขอบคุณอาจารย์มากครับ ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเรื่อง LO และ KM ซึ่งได้เริ่มจากความเข้าใจของตนเองว่าการจะทำ LO หรือ KM น่าจะเริ่มที่ตนเองก่อน และน่าจะเริ่มจากการสำรวจความรู้ที่มีอยู่เป็นทุนเดิมว่าเรื่องอะไรบ้าง และกระจัดกระจายไปอยู่ตรงไหน แล้วก็พยายามนำมารวบรวมจัดเก็บไว้ ณ แหล่งเดียวกัน หรือใกล้กัน เพื่อความสะดวกในการนำมา "จัดการ"

ผมจึงเริ่มต้นแบบเด็ก ๆ คือ จัดทำเว็บไซต์เพื่อรวบรวม และแบ่งปันความรู้เพื่อประโยชน์ขององค์กร รวมทั้งเพื่อประโยชน์ของตัวผมเองซึ่งก็จะได้เรียนรู้ไปในขณะเดียวกัน

ผมได้นำ Blog ของอาจารย์ไป link ไว้ที่หน้าเว็บด้วย โดยที่ไม่ได้ขออนุญาต คงไม่ถือสาเด็ก ๆ นะครับ นึกเสียว่า สนับสนุนการ "เรียนรู้" ก็แล้วกัน
http://www.correct.go.th/popphit/kmi.htm
ขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างสูง
twat

 
At Mon Sep 19, 07:30:00 PM, Anonymous JJ said...

เรียน ท่าน อาจารย์ ดร.ประพนธ์
ขอบพระคุณครับที่ อาจารย์ รวบรวมไว้ครบถ้วน ขออนุญาต นำไปขยายต่อนะครับ
JJ

 

Post a Comment

<< Home