Friday, November 11, 2005

เส้นทางสู่สังคมอุดมปัญญา

เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (9 พ.ย.) ผมได้ไปบรรยายหัวข้อ "เส้นทางการสร้างสังคมอุดมปัญญา (A Path to Knowledge-based Society)" ที่อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ การบรรยายนี้เป็นส่วนหนึ่งของการสัมมนาวิชาการเรื่อง "Foresight Business Intelligence for Smart Society" ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-10 พฤศจิกายน 2548 ผมได้มีโอกาสฟัง Session ที่ต่อจากผมอีก 2 Session ขอนำประเด็นดีๆ ที่ได้มาสรุปให้ท่านฟังดังนี้....โปรดคลิ๊กไปที่ http://beyondKM.gotoknow.org นะครับ

2 Comments:

At Sat Nov 12, 05:57:00 PM, Anonymous Anonymous said...

สวัสดีครับ อาจารย์,
ผมขอขอบคุณอาจารย์เป็นอย่างยิ่งที่ได้แปลหนังสือของ Osho ออกมาอีกเล่มหนึ่ง มันเป็นหนังสือที่ยิ่งใหญ่มาก ไม่แพ้เล่มก่อนเลยครับ ผมอยากให้อาจารย์ทราบว่า มีผู้อ่านจำนวนไม่น้อยที่ตระหนักถึงคุณค่าของมัน
ผมเป็นผู้หนึ่งที่สนใจเรื่องการแสวงหาหนทางแห่งการหลุดพ้น และเห็นว่าหนังสือของ Osho และ Eckhart Tolle มีประเด็นที่น่าสนใจและสอดคล้องกันอย่างยิ่ง
ผมอยากกราบรบกวนอาจารย์ ให้กรุณาแปลหนังสือของ Osho เรื่อง Meditation ให้หน่อยครับ ผมสนใจตรงที่ Osho บอกว่าการทำสมาธิคือการอยู่กับความเงียบครับ
บางทีคนไทยเราน่าจะจัดกรุ๊ปทัวร์ไปพักที่รีสอร์ทของ Osho ด้วยกัน ถ้าอาจารย์เป็นคนจัดละก็ผมว่าต้องมีคนสนใจอย่างล้นหลามแน่นอนครับ หรือไม่วันข้างหน้าบ้านเราอาจจะมีสถานปฏิบัติธรรมแบบ Osho ก็ได้ครับ
สุดท้ายนี้ ผมขอให้ที่ติดต่อแก่ผู้ที่สนใจในเรื่องเดียวกันครับ mrpichit@yahoo.com

 
At Sun Nov 13, 05:03:00 PM, Blogger Dr. Prapon said...

สวัสดีครับ mrpihit@yahoo.com

ขอบคุณครับสำหรับ comment ที่ motivate ผมอย่างยิ่ง การแปลหนังสือนั้นบางช่วงเวลาก็รู้สึกท้อถอยเหมือนกันครับ เพราะไม่แน่ใจว่าเราเข้าใจประเด็นของต้นฉบับถูกหรือไม่ ..เราสื่อสารได้ตรงตามเจตนาของผู้บรรยายหรือไม่ ..ผมจึงมีกำลังใจมากครับที่ได้รับ comment นี้

...พอหนังสือ osho ออกวางตลาด ก็ทำให้ผมได้ทราบว่ามีคนที่สนใจผลงานของ osho ในเมืองไทยไม่น้อยเลย ผมกำลังรวบรวมบรรดา “จอมยุทธ์” เหล่านี้อยู่ ได้สิบท่านแล้วครับ อายุอานามก็มีตั้งแต่สามสิบ ไปจนถึงที่เกินหกสิบเลยครับ ตั้งใจว่าจะลองนัดตั้ง "ก๊วน" มาพูดคุยเรื่องนี้กัน จะเรียกว่าเป็น "Community of Practice หรือ CoPs ที่เกี่ยวกับ osho" ก็ได้ครับ

เรื่องทัวร์ที่คุณพิชิต แนะนำมาก็น่าสนใจนะครับ ผมเองอยากจะไปอินเดียอยู่แล้ว จะนำไปลองคิดดูครับ ใครมีอะไรแนะนำ บอกด้วยครับ

 

Post a Comment

<< Home